วันจันทร์ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

บทที่ 2 การศึกษาความเป็นไปได้

2.1 ศึกษาปัญหาของระบบ

1. ระบบเก่ามีความล่าช้าในการจำหน่ายบัตรชมภาพยนตร์
2. ระบบเก่ามีความล่าช้าในการตรวจสอบจำนวนผู้ชมทั้งหมด
3. ลูกค้าไม่สามารถเลือกที่นั่งชมภาพยนตร์ตามที่ต้องการได้
4. ลูกค้าไม่สามารถจองที่นั่งชมภาพยนตร์ล่วงหน้าได้
5. ลูกค้าไม่สามารถทราบถึงเวลาในการฉายภาพยนตร์แต่ละรอบ

2.2 เสนอแนวทางแก้ปัญหา

แนวทางที่ 1

ใช้ภาษา Visual Basic (VB) ใช้ในการปรับปรุงระบบจำหน่ายบัตรชมภาพยนตร์ให้สามารถเลือกที่นั่งชมภาพยนตร์ ในการสร้างระบบ และใช้ Microsoft Access ในการจัดเก็บข้อมูล

แนวทางที่ 2
ใช้ภาษา Active Server Page.net (ASP.NET) ในการปรับปรุงระบบจำหน่ายบัตรชมภาพยนตร์ให้สามารถเลือกที่นั่งชมภาพยนตร์ ในการสร้างระบบ และใช้ Microsoft SQL 2005 ในการจัดเก็บข้อมูล

แนวทางที่ 3
ใช้ภาษา Personal Home Page Tools (PHP) ในการปรับปรุงระบบจำหน่ายบัตรชมภาพยนตร์ให้สามารถเลือกที่นั่งชมภาพยนตร์ ในการสร้างระบบ และใช้ MySQL ในการจัดเก็บข้อมูล

2.3 ประเมินแนวทางที่เสนอ

2.3.1 ความเหมาะสมทางด้านเทคโนโลยี (Techically Feasible)

แนวทางที่ 1

การติดตั้งระบบเหมือนโปรแกรมทั่วไป สามารถติดตั้งแล้วตั้งค่าได้ทันที โปรแกรม Visual Basic สามารถออกแบบหน้าตาของระบบได้ง่าย สวยงาม โปรแกรม Microsoft Access มีความเป็นมาตรฐาน

แนวทางที่ 2
การใช้งานระบบนั้นสามารถเรียกใช้งานผ่านทางโปรแกรมประเภท Web Browser ได้ทันที สามารถเรียกใช้งานได้ง่าย ติดตั้งระบบเพียงครั้งเดียว ซึ่งใช้ภาษา Active Server Pages.net (ASP.NET) และ Microsoft SQL ในการพัฒนาระบบ

แนวทางที่ 3
การใช้งานระบบนั้นสามารถเรียกใช้งานผ่านทางโปรแกรมประเภท Web Browser ได้ทันที สามารถเรียกใช้งานได้ง่าย ติดตั้งระบบเพียงครั้งเดียว ซึ่งใช้ภาษา Personal Home Page Tools (PHP) และ MySQL ในการพัฒนาระบบ

2.3.2 ความเหมาะสมทางด้านปฏิบัติ (Operational Feasibility)

แนวทางที่ 1
สามารถทำการติดตั้งได้ง่าย เนื่องจากระบบเป็นระบบ Setup เหมือน Application ทั่วไป การออกแบบระบบสามารถทำได้ง่ายเนื่องจากใช้ภาษา Visual Basic ในการออกแบบ และใช้ Microsoft Access ในการจัดการด้านฐานข้อมูล

แนวทางที่ 2
สามารถทำได้สะดวก เป็นทียอมรับเนื่องจากระบบที่ใช้ภาษา Active Server Pages.net (ASP.NET) ในการสร้างระบบ และใช้ Microsoft SQL ในการจัดการด้านฐานข้อมูล ติดตั้งระบบที่เครื่องแม่เพียงเครื่องเดียว และสามารถใช้งานระบบด้วยโปรแกรม Web Browser

แนวทางที่ 3
สามารถทำได้สะดวก เป็นทียอมรับเนื่องจากระบบที่ใช้ภาษา Personal Home Page Tools (PHP) ในการสร้างระบบ และใช้ MySQL ในการจัดการด้านฐานข้อมูล ติดตั้งระบบที่เครื่องแม่เพียงเครื่องเดียว และสามารถใช้งานระบบด้วยโปรแกรม Web Browser

2.3.3 ความเหมาะสมทางด้านการลงทุน (Economic Feasibility)

2.3.3.1 ประมาณต้นทุน กำไร



2.3.3.2 การประมาณค่าใช้จ่ายเนื้อหาสำหรับแนวทางต่างๆ


ตารางที่ 2.3.3.2 ประมาณค่าใช้จ่ายเนื้อหาสำหรับแนวทางต่างๆ



2.3.3.3 วิเคราะห์มูลค่าปัจจุบัน


1)
วิเคราะห์มูลค่าปัจจุบันของแนวทางที่ 1
ตารางที่ 2.3 วิเคราะห์มูลค่าปัจจุบันของแนวทางที่ 1




2) วิเคราะห์มูลค่าปัจจุบันของแนวทางที่ 2
ตารางที่ 2.4 วิเคราะห์มูลค่าปัจจุบันของแนวทางที่ 2




3) วิเคราะห์มูลค่าปัจจุบันของแนวทางที่ 3
ตารางที่ 2.5 วิเคราะห์มูลค่าปัจจุบันของแนวทางที่ 3



2.3.3.4 วิเคราะห์ระยะเวลาในการคืนทุน

แนวทางที่ 1 ระยะเวลาการคืนทุนปีที่ 5
แนวทางที่ 2 ระยะเวลาการคืนทุนปีที่ 5
แนวทางที่ 3 ระยะเวลาการคืนทุนปีที่ 4

2.4 เลือกแนวทางที่เหมาะสมที่สุด

เนื่องจากแนวทางทั้ง 3 แนวทาง เป็นแนวทางที่เหมาะสมทั้งในด้านเทคโนโลยีด้านการปฏิบัติและด้านการลงทุน แต่เมื่อพิจารณาด้านการใช้แนวทางที่ 1 มีข้อจำกัดในการใช้งานทางด้าน ฮาร์ดแวร์ และซอฟท์แวร์ ไม่สามารถใช้งานผ่านทางเว็บบราวเซอร์ได้ ส่วนแนวทางที่ 2 และแนวทางที่ 3 ไม่มีข้อจำกัดทางด้านฮาร์ดแวร์ และสามารถทำงานผ่านทางเว็บบราวเซอร์ได้ เมื่อเปรียบเทียบแนวทางที่ 2 และแนวทางที่ 3 แล้วพบว่า แนวทางที่ 2 นั้นมีค่าใช้จ่ายสูงกว่าแนวทางที่ 3 ดังนั้น แนวทางที่ 3 จึงเหมาะที่สุดในการพัฒนาระบบการจำหน่ายบัตรชมภาพยนตร์

ไม่มีความคิดเห็น: